Thứ Hai, 3 tháng 12, 2012

Tạp chí sức khoẻ-Lý giải chứng thèm ăn thực phẩm nhiều calo vào mùa đông

Tiết trời lành lạnh khiến chính bạn thấy thật thoải mái mát mẻ, “tính khí” cũng trở nên hiền hòa nhưng cái dạ dày lại “khó bảo” hơn bao giờ hết khi liên tục đói và thèm khát với thức ăn giàu calo.

Với thức ăn chiên, xào, nóng hổi, thơm ngậy mùi bơ sữa hay các loại bánh giàu tinh bột được hấp nóng trở nên vô cùng “khó cưỡng” vào thời tiết mùa đông. Cảm giác thèm khát ăn vặt với thực phẩm giàu calo vào thời tiết mùa này là điều hết sức bình thường. Thực sự, mối liên hệ giữa thời tiết và thèm khát ăn vặt không chỉ đơn thuần là cảm giác. Đó là mối liên hệ khoa học.

Hãy cùng lắng nghe giải đáp của Bác sĩ, Tiến sĩ y khoa M. Roussell – chuyên gia tư vấn hàng đầu của tạp chí chuyên về Tạp chí sức khoẻ và hình thể uy tín tại Mỹ.

Hỏi: Tôi thường những với cơn thèm khát thức ăn giàu calo cực độ vào thời tiết mùa đông. Làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Nếu ăn uống “thả phanh” trong thời tiết mùa đông thì suốt ba thời tiết mùa còn lại hậu quả tôi phải gánh chịu sẽ thật khủng khiếp. Lẽ nào tôi không bao giờ những thể giảm béo? (Sarah, 24, Nashville)

Trả lời:

Chính bạn những ngạc nhiên không khi chứng thèm khát ăn vặt cũng những thời tiết mùa và mỗi thời tiết mùa lại thay đổi khác nhau. Đó thực sự là một ví dụ minh họa điển hình cho mối liên hệ giữa thực phẩm và hóc môn cũng như cảm xúc. Cơn thèm khát ăn vặt những sự thay đổi hướng đến với thực phẩm chiên, xào nóng hổi, béo ngậy khi trời chuyển lạnh bởi sự rối loạn theo thời tiết mùa (SAD: seasonal affective disorder).



Đây là một hiện tượng sức khỏe hết sức bình thường nhưng nếu kết hợp với một số thay đổi tâm lý và sinh học khác vào thời tiết mùa đông như thèm khát ngủ nhiều, mất tập trung hay lo lắng sẽ dễ dẫn đến căng thẳng (stress) và nhanh chóng đẩy chính bạn đến với cơn thèm khát ăn vặt. Chính bạn băn khoăn tại sao mình không thèm khát ăn vặt với thức ăn như rau, củ, quả… luộc, hấp mà luôn những xu hướng thèm khát thức ăn giàu chất béo và tinh bột? Vì với loại thức ăn này những khả năng làm tăng việc sản xuất serotonin – hóc môn tạo cảm giác vui vẻ, khỏe khoắn, những tác dụng cải thiện cảm xúc tự nhiên.

Nếu chính bạn gặp hiện tượng SAD (và hệ quả của nó là với cơn thèm khát ăn vặt khủng khiếp) khi trời chuyển đông, hãy tham khảo với cách sau đây để khắc phục tình trạng này, thay vì “lao thẳng” đến bếp để nuông chiều dạ dày.

Vitamin D

Cải thiện mức độ vitamin “mặt trời” trong máu đã được chứng minh những tác dụng giảm các triệu chứng trầm cảm, chán nản, căng thẳng. Tinh thần vui vẻ, sảng khoái sẽ khiến chính bạn ít gặp với cơn thèm khát thức ăn. Chính bạn những thể bổ sung vitamin D bằng viên uống bổ sung (liều lượng theo chỉ định của bác sĩ) hoặc thêm các thực phẩm sau đây vào chế độ ăn: Cá hồi, cá ngừ, sữa và đậu nành, sữa chua, gan lợn, lòng đỏ trứng, nấm…


“Liệu pháp ánh sáng”
Tận dụng tối đa với khi trời hửng nắng ấm trong thời tiết mùa đông hoặc chỉ cần với khi trời đỡ âm u, chính bạn hãy mặc áo dài tay mỏng và ngồi dưới ánh sáng (chính bạn những thể ngồi trong nhà nơi những cửa kính rộng để toàn bộ cơ thể được tiếp xúc với ánh sáng). Dành ra mỗi ngày 10-15 phút thư giãn dưới ánh sáng sẽ những tác dụng tốt với chứng thèm khát ăn vặt quá độ của chính bạn.

Gần gũi với thiên nhiên
Đừng vì trời lạnh mà nhốt mình trong nhà cuộn tròn trong chăn ấm. Điều này không với khiến chính bạn gián đoạn quá trình giảm cân mà còn làm tăng thêm số lượng với cơn thèm khát ăn vặt.

Một nghiên cứu ở Đan Mạch đã chỉ ra rằng việc đi dạo, tiếp xúc nhiều với thiên nhiên những tác dụng với chứng SAD như liệu pháp ánh sáng. Nghiên cứu cũng tìm hiểu về tác dụng của với cảnh “thiên nhiên nhân tạo” đối với cảm xúc và thấy rằng việc trang trí nhà cửa với tranh phong cảnh, chậu hoa… sẽ những tác dụng tốt hơn việc chính bạn chỉ nhìn thấy với bức tường gạch. Tuy nhiên chắc chắn rằng không gì những thể giảm thiểu căng thẳng, cải thiện cảm xúc, và hạn chế chứng rối loạn thèm khát ăn vặt hiệu quả như việc tiếp xúc với thiên nhiên thực sự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét