Thứ Năm, 6 tháng 12, 2012

Tạp chí sức khoẻ-10 giả thiết và sự thật về sức khỏe người cao tuổi

Ai cũng có tuổi tác trẻ, ai cũng có tuổi tác người già nhưng thực tế vẫn có nhiều giả thiết chưa đúng thuộc về nhóm con người cao tuổi tác.
Để giúp mọi con người hiểu sâu thuộc về "tuổi tác hạc", tạp chí Huffpost của Anh vừa giới thiệu một số giả thiết & ngộ nhận có trong dư luận.

1. "Tuổi tác cao" chưa phải là người già?
Thực tế, có nhiều con người cho rằng khi thêm một tuổi tác nghĩa là đã "toan thuộc về người già" nhưng theo một cuộc điều tra xã hội học tựa đề Pew Reseach Servey do các chuyên gia lão khoa của Anh thực hiện mới đây phát hiện: khi con con người ta thuộc về người già thì phần lớn không nên ai nghĩ mình là người già mà cứ nghĩ còn trẻ, thậm chí khi thuộc về với bố mẹ (nếu các cụ còn cuộc sống) thường thấy mình vẫn còn "con nít".

Tuy nhiên, ở những con người mắc bệnh mãn tính, cuộc sống căng thẳng thì sau tuổi tác 50 trở ra lại cho mình là người già nua. Trong khi đó, những con người cuộc sống thanh thản, cuộc sống vui vẻ lạc quan thì bản thân họ lại trẻ tới trên chục tuổi tác. Vì lý do trên, giới lão khoa khuyến cáo mọi con người nên duy trì cuộc cuộc sống thanh thản bởi nó mang lại nhiều lợi thế, trong đó có lợi ích thuộc về sức khỏe.



2. Khả năng trí nhớ suy giảm?
Nhiều con người cho rằng khi con người ta thuộc về người già trí nhớ suy giảm, bắt đầu từ tuổi tác trung niên, nhưng theo nghiên cứu công bố trên tạp chí American Psychological Association's Monitor on Psychology, bước vớio tuổi tác trung niên trí nhớ của con con người bắt đầu được củng cố, trí nhớ vẫn tốt, chưa bị suy giảm, thậm chí có trường hợp được củng cố với cải thiện thêm bởi tuổi tác cao não bộ sẽ sử dụng thủ thuật "đền bù" bằng cách dùng 2 bán cầu não để xử lý thông tin thay vì 1 bán cầu khi còn trẻ. Trong thực tế, não có thể teo, có thể là do mắc bệnh Alzheimer nhưng không nên phải mọi con người khi thuộc về người già trí nhớ giảm, mà có rất nhiều con người trí nhớ vẫn tốt cho đến khi qua đời như các nhà khoa học hay những con người sử dụng 2 ngôn ngữ trở lên.

3. Khi thuộc về người già con con người ngưng hoạt động sex?
Theo một nghiên cứu mang tên The Scientific American Healthy Aging Brain của nữ chuyên gia tâm lý con người Mỹ, Judith Horstiman thì những con người trên 60, kể cả đàn ông lẫn đàn bà vẫn duy trì hoạt động sex đều đặn, trong quá trình hoạt động tình dục trí óc của con con người vẫn hoạt hóa rất mạnh. Thậm chí, nhóm con người từ 75 - 85 cũng vẫn tích cực trong đời cuộc sống tình dục. Cụ thể, có tới 3/4 số đàn ông với 1/2 số phụ nữ trong độ tuổi tác "xưa nay hiếm" nói rằng vẫn duy trì hoạt động này đều đặn.

4. Tuổi tác cao vẫn giữ thói quen bất lợi?
Nghiên cứu mang tên The Scientific American Healthy Aging Brain do các nhà khoa học Mỹ thực hiện gần đây đã phát hiện: rất nhiều con người tuổi tác cao vẫn duy trì tật xấu bất lợi cho sức khỏe. Nguyên nhân của tình trạng này là do ngộ nhận cho rằng người già cả rồi thì không nên cần phải kiêng khem.

Ví dụ tật hút thuốc, uống rượu, hoặc duy trì cuộc cuộc sống tĩnh tại, ăn uống không nên cần kiêng khem. Những tật xấu nói trên tích lại không nên có lợi cho sức khỏe, vì vậy bỏ càng sớm càng tốt, nó không nên chỉ có ích cho bản thân mà còn có lợi cho những con người xung quanh, giảm được chi phí y tế, công sức chăm sóc với làm cho cuộc cuộc sống thêm đầm ấm, hạnh phúc.

5. Tuổi tác càng cao hạnh phúc càng giảm?
Không nên đúng, bởi ai cũng có tuổi tác trẻ, tuổi tác người già với mưu cầu hạnh phúc. Cổ nhân có câu, đại ý "trăm sự tại nhân" là nói thuộc về quyết tâm của con con người chứ đâu phải do tuổi tác người già gây ra. Ngược lại, cứ duy trì ý nghĩ ý nghĩ tiêu cực, người già rồi mọi cái cũng người già cũ theo là không nên đúng, Vì vậy, có con người ngoài 40 đã cho là người già trong khi đó con người 80 - 90 vẫn vui vẻ hoạt bát với coi mình còn trẻ. Ý nghĩ tích cực này làm cho những con người xung quanh thấy vui lây với cuộc cuộc sống có thêm nhiều ý nghĩa.

6. Tình trạng yếu đuối là điều khó tránh?
Khi con người ta thuộc về người già sức khỏe thể chất suy giảm là đúng quy luật, nhất là sức khỏe hệ thống xương, loãng xương… tuy nhiên, không nên phải ai thuộc về người già cũng mắc phải căn bệnh này. Vì vậy, những con người có cơ địa yếu thì ngay từ khi còn trẻ nên áp dụng lối cuộc sống khoa học, ăn uống cân bằng đủ chất, năng luyện tập không nên hút thuốc lá, hạn chế rượu bia, cuộc sống "tiết kiệm" để khi thuộc về người già vẫn giữ được phong độ. Những con người có cơ địa yếu, mắc một số bệnh nan y di truyền nên tuân thủ khuyến cáo chuyên môn điều trị các loại bệnh bản thân mắc phải để tăng cường sức khỏe với tạo thêm niềm vui cho cuộc cuộc sống.

7. Mắc hội chứng cô đơn?
Không nên phải ai thuộc về người già cũng cô đơn mà chỉ có những con người độc thân, không nên lập gia đình hoặc xa lánh cộng đồng hay xã hội thì mới có rủi ro mắc phải hội chứng này. Nó giống như hội chứng tổ ấm trống vắng (Empty Nest Syndrome) với khuyến cáo mọi con người nên lập gia đình cuộc sống có lứa đôi, lập gia đình, sinh con cái, làm cho cuộc đời có thêm ý nghĩ với khi thuộc về người già có con người tâm giao, chăm sóc lẫn nhau cả thuộc về thể chất lẫn tinh thần.

8. Tuổi tác cao ngừng học tập với không nên phát triển nữa?
Không nên đúng, bởi theo nhiều nghiên cứu khoa học phát hiện thấy não con người lớn liên tục thay đổi cả thuộc về cấu trúc lẫn chức năng để phù hợp với môi trường cuộc sống. Bằng các phương pháp đo hiện đại với thử nghiệm trên não, các nhà khoa học phát hiện cấu trúc não của con con người liên tục phát triển. Chính vì vậy, họ khuyến cáo mọi con người nên học suốt đời để giúp não phát triển, tăng cường tính sáng tạo, nâng cao sức khỏe với giúp nâng cao năng suất lao động. Bằng chứng, tại nhiều quốc gia phát triển nhóm con người thuộc về hưu vẫn đi làm việc, đặc biệt là đảm nhận công việc tư vấn như ở Nhật chẳng hạn.

9. Thuộc về người già thường ít quan tâm đến xã hội với bị cách ly khỏi động đồng?
Không nên đúng. Rất nhiều con người khi thuộc về người già không nên chỉ tham gia công việc gia đình mà còn tham gia tích cực vớio công việc xã hội, thậm chí có con người còn người giành nhiều thời gian cho công việc này. Theo nghiên cứu do các chuyên gia ĐH Southern California Mỹ thực hiện, công bố đầu tháng 11/2012 thì khi thuộc về người già con người ta mới hiểu sâu thêm thuộc về mối quan hệ cộng đồng, thuộc về tình con người với trách nhiệm bản thân đối với xã hội nên nhiều con người trở nên "nghiện" với công tác xã hội, chỉ có công việc này mới giúp con người người già khuây khỏa, cuộc cuộc sống thêm vui vẻ hơn với giúp họ giảm được bệnh tật.

10. 7 yếu tố giúp con người người già "quản lý cuộc cuộc sống cao niên thành công"
Tạp chí Amerian Journal of Psychiatry số ra mới đây đăng tải nghiên cứu do các chuyên gia tâm thần học Mỹ thực hiện, tìm ra 7 yếu tố giúp cho con người cao tuổi tác "tìm được chính mình", mang lại cuộc cuộc sống hạnh phúc mãn nguyện, đó là: sử dụng rượu điều độ; không nên hút thuốc lá; có cuộc cuộc sống hôn nhân ổn định; năng luyện tập với duy trì cuộc cuộc sống vận động; duy trì trọng lượng cơ thể hợp lý tính theo công thức BMI; nhận biết rủi ro đe dọa sức khỏe với có kiến thức thuộc về y học với chăm sóc sức khỏe.
Theo Tạp chí sức khoẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét