Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

Sức khỏe gia đình-Các loại thực phẩm phòng và trị cao huyết áp

Bệnh nhân cao huyết áp(cao máu) nên tăng cường ăn các loại thực phẩm như là: đậu tương, giá đỗ, vừng, lạc, mầm lúa mạch, hạt hướng dương, cá thu, cá trích...

Nguy cơ mắc bệnh về tim mạch sẽ lên đến 87% ở những người bị cao huyết áp(cao máu) do cholesterol cao, ít bổ sung chất vitamin A và chất vitamin E. Vì thế bác sĩ khuyên mọi người nên bổ sung chất vitamin trong bữa ăn hàng ngày để phòng và trị chứng cao huyết áp(cao máu). Cụ thể các loại chất vitamin đó có trong một số thực phẩm quen thuộc như:

1. chất vitamin E:

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nam giới dùng hơn 30 đơn vị chất vitamin E giảm 37% nguy cơ bệnh về tim mạch. Những người muốn giảm cao huyết áp(cao máu) bằng chất vitamin E nên sử dụng 800 đơn vị chất vitamin E tự nhiên mỗi ngày.

Một số thực phẩm chứa chất vitamin E có nguồn gốc thiên nhiên như là: đậu tương, giá đỗ, vừng, lạc, mầm lúa mạch, hạt hướng dương, dầu ô-liu...




Hạt hướng dương giúp phòng và trị cao huyết áp(cao máu). Ảnh: Thaphimex.


Y văn thế giới ghi rõ, chất vitamin E là chất chống ôxy hoá. Nó còn có tác dụng ngăn ngừa các tế bào mỡ trong cơ thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch và cao huyết áp(cao máu), bảo vệ các động mạch khỏi ảnh hưởng của cholesterol LDL bị ôxy hoá.

2. chất vitamin C:

Trong thiên nhiên, chất vitamin C có trong hầu hết các loại rau quả tươi. Thông thường, các loại rau quả tươi trồng ở nơi đủ ánh sáng có hàm lượng chất này cao hơn.

chất vitamin C có tác dụng bảo vệ các mạch máu, giảm nguy cơ bệnh về tim mạch, cao huyết áp(cao máu). Hơn nữa sự có mặt của chất vitamin này giúp ngăn ngừa ảnh hưởng của các gốc tự do có hại cho thành các mạch máu, làm lành vùng thành các mạch bị tổn thương, ngăn hình thành các mảng bám tại những nơi có vết thương và tăng lượng cholesterol tốt HDL.

Các nhà nghiên cứ khuyên những người bị cao huyết áp(cao máu), lượng chất vitamin C tối thiểu nên dùng là 2.500 mg chất vitamin C mỗi ngày.

3.chất vitamin A:

chất vitamin A được tìm thấy ở nhiều nguồn thực phẩm như: Cá thu, cá trích, những loại quả màu vàng và rau xanh sẫm có chứa một lượng lớn tiền chất vitamin A.




Nên bổ sung cá vào khẩu phần ăn hàng ngày để hạn chế nguy cơ bị cao huyết áp(cao máu). Ảnh: wp.


chất vitamin A giúp hoà tan chất béo và ngừa cholesterol xấu LDL do có tác động tích cực đến các tế bào mỡ.

Lưu ý: Dùng chất vitamin A với liều lượng cao rất nguy hiểm. Vì thế bệnh nhân cao huyết áp(cao máu) muốn chỉ nên dùng 5.000 đơn vị chất vitamin A mỗi ngày.

4. chất vitamin "tinh thần", đó chính ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày:

Các nhà khoa học trường Đại học Y Harvard ở Boston, Mỹ đã chỉ ra rằng thiếu ngủ và tình trạng căng thẳng kéo dài là tác nhân làm tăng nguy cơ cao huyết áp(cao máu). Vì thế huyết áp có thể được kiểm soát bằng "phương thuốc" đơn giản là tăng thêm thời gian ngủ. Riêng với những người có dấu hiệu bị cao huyết áp(cao máu) chỉ cần đi ngủ sớm hơn một tiếng đồng hồ vào ban đêm sẽ phục hồi được sức khỏe trong vòng 6 tuần.

Nghiên cứu này được đăng trên trang Journal of Sleep Research. Qua đây, các nhà khoa học đang đệ trình ngành y tế nên đưa loại "chất vitamin ngủ" này vào quy định điều trị chứng cao huyết áp(cao máu).

Theo Sức khỏe gia đình

Tin khác: 10 thực phẩm cải thiện Sức khỏe gia đình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét