Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

Tạp chí sức khoẻ-Dân văn phòng hay bị tê tay

Ngồi một chỗ và lười vận động khiến công nhân viên văn phòng “tự nhiên thấy cánh tay tê buốt tê buốt” - đó là triệu chứng nhiều loại triệu chứng bệnh.
Rất nhiều công nhân viên văn phòng sau khi rời cơ quan về đến nhà vừa ngã lưng xuống nằm thì bỗng dưng đau nhức khắp mình, đau tê buốt ở vùng khớp vai, gáy, sau đó lan xuống cánh cánh tay, cẳng cánh tay và các ngón cánh tay. Triệu chứng này có thể lặp đi lặp lại trong nhiều ngày, thậm chí trong nhiều tháng. Nguyên nhân do đâu?

Nằm, ngồi sai tư thế

Chị VTT 37 tuổi là công nhân viên văn phòng một công ty tại TP.HCM. Do điều kiện công việc phải làm việc trên máy vi tính nên chị T. thường xuyên ngồi ở bàn làm việc. Đến một hôm chị phát hiện việc dang cánh tay lên xuống rất khó khăn. Vùng khớp vai và cổ đau nhức dữ dội. Từ khớp vai đến các ngón cánh tay tê buốt buốt, không cử động được. Cơn đau buốt thường xuất hiện về đêm, lúc trở mình và tỉnh giấc cơn đau càng dữ dội hơn. Chị T. đến nhiều bệnh viện để khám. Qua khai thác triệu chứng bệnh sử, các bác sĩ phát hiện chị đã bị đau nhức khớp khớp vai do ngồi làm việc một chỗ, ít vận động. Khi ngủ trưa ở văn phòng lại nằm sai tư thế gây chèn ép dây thần kinh khớp vai nên dẫn đến các triệu chứng trên.

Tương tự anh HVĐ, 39 tuổi, là công nhân viên nhân sự của một công ty lớn ở TP.HCM. Bốn năm trước anh Đ. từng đã bị triệu chứng bệnh thoát vị đĩa đệm. Sau nhiều lần điều trị triệu chứng bệnh đã khỏi nhưng gần đây triệu chứng bệnh tình lại chuyển sang chiều hướng khác. Anh Đ. không còn đã bị đau và tê buốt ở vùng lưng mà chuyển sang vùng khớp vai và cánh cánh tay. Cánh cánh tay thường đã bị đau buốt, nhức nhối đột ngột, cơn đau có cảm giác buốt lên tận óc. Cơn tê buốt buốt còn lan dần các đầu ngón cánh tay nên việc vận động và cầm nắm bằng cánh tay rất khó khăn. Quá lo sợ cho sức khỏe, anh Đ. đã tìm đến bác sĩ để được thăm khám. Kết quả X-quang cho thấy anh Đ. đã bị viêm dây thần kinh khớp vai, rất có khả năng anh đã bị tổn thương trước đó. Các bác sĩ cho rằng có thể do đặc thù công việc, anh Đ. ít vận động và ngồi, nằm sai tư thế nên mắc chứng triệu chứng bệnh trên.

Tạp chí sức khoẻ


Do đặc thù công việc, công nhân viên văn phòng cần ngồi đúng tư thế và vận động thường xuyên để phòng ngừa triệu chứng bệnh tê buốt cánh tay. Ảnh minh họa: HTD

Tê buốt cánh tay - triệu chứng của nhiều loại triệu chứng bệnh

Hiện nay, rất nhiều công nhân viên văn phòng đã bị triệu chứng tê buốt cánh tay đến khám tại nhiều bệnh viện. Khi khai thác triệu chứng bệnh sử, các bác sĩ phát hiện đa số triệu chứng bệnh nhân có chung một “triệu chứng bệnh lý” là ngồi một chỗ và lười vận động.

Theo BS Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc BV Nhân dân 115, tê buốt buốt cánh tay là triệu chứng của rất nhiều loại triệu chứng bệnh, thông thường và thường gặp nhất là do đã bị chèn ép các dây thần kinh khớp vai. Nguyên nhân gây chèn ép dây thần kinh khớp vai cũng đa dạng như do viêm dây thần kinh khớp vai, thoái hóa đĩa đệm khớp khớp vai, vôi hóa khớp khớp vai… “Chèn ép dây thần kinh khớp vai không bỗng dưng mà có mà đôi khi bắt nguồn từ việc triệu chứng bệnh nhân thường ngồi làm việc hoặc lái xe sai tư thế trong thời gian dài, nằm ngủ, xem tivi gối đầu quá cao... Hoặc do triệu chứng bệnh nhân đã bị nhiễm lạnh (do ngồi trước quạt, máy lạnh quá lâu), để ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào vùng gáy, tắm rửa ban đêm,... gây viêm dây thần kinh khớp vai cũng dẫn đến đã bị tê buốt cánh tay. Ngoài việc tê buốt cánh tay triệu chứng bệnh nhân còn đã bị đau âm ỉ hoặc dữ dội ở vùng cổ, gáy, cảm giác nhức nhối khó chịu. Cơn đau có thể lan lên mang tai, thái dương hoặc lan xuống khớp vai, cánh cánh tay. Một số trường hợp có thể kèm theo co cứng cơ, tê buốt ở cánh cánh tay, cẳng cánh tay, ngón cánh tay hoặc nặng hơn là yếu liệt cơ, teo cơ” - BS Phú cho biết.

PGS-TS-BS Võ Văn Nho, Giám đốc BV Chuyên khoa Ngoại thần kinh Quốc tế (TP.HCM), cũng cho biết hằng ngày thì bệnh viện tiếp nhận 40-50 triệu chứng bệnh nhân đã bị triệu chứng bệnh tê buốt cánh tay đến khám. Đa số họ là công nhân viên văn phòng. Ngoài những triệu chứng bệnh nhân đã bị tê buốt cánh tay do chèn ép dây thần kinh còn có các triệu chứng bệnh nhân mắc các triệu chứng bệnh lý khác như: thoái hóa cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, vẹo cổ bẩm sinh, dị tật, viêm, chấn thương vùng cổ,… Một vài trường hợp còn đã bị tê buốt cánh tay do hội chứng ống cổ cánh tay. “Đối với các triệu chứng bệnh nhân đã bị tê buốt cánh tay nhẹ đa phần được chỉ định điều trị nội khoa cộng với tập luyện thì có thể khỏi. Nhưng đối với các triệu chứng bệnh nhân đã bị đau và tê buốt cánh tay dữ dội, có nguy cơ đã bị teo cơ thì sẽ được chỉ định phẫu thuật”
theo Tạp chí sức khoẻ

3 nhận xét:

  1. Bài viết rất có ích! Cám ơn bạn đã chia sẽ những bài viết như thế này
    in offset gia re tai TPHCM

    Trả lờiXóa
  2. trong văn phòng làm gi có chỗ nằm . nên việt nằm ngồi ko đúng ko sớm thì muộn cũng đau chỗ này chỗ kia. như mình

    Đạt Nguyễn
    Tư Vấn Bất Động Sản TPHCM
    Tập đoàn Thanh Yến
    Website: Bán căn hộ sài gòn Apartment giá dưới 1 tỷ ở tân phú tphcm
    hoặc Ban can ho sai gon apartment gia duoi 1 ty o tan phu tphcm

    Trả lờiXóa
  3. tê tai chăc do máu huyết ko được luu thông thoi. siêng năng thể dục là đươc
    Lê - Nguyễn
    Chuyên cung cấp, phân phối lạp xưởng tươi Cần Đước – Sỉ và Lẽ
    ĐT: 0917.888.300
    Đ/c: 329/5 Nguyễn Tiểu La, P.9, Q.10, TPHCM
    Website: Bán lạp xưởng tươi Cần Giuộc, Cần Đước ngon tại TPHCM hoặc Ban lap xuong tuoi Can Giuoc, Can Duoc ngon tai TPHCM

    Trả lờiXóa