Thứ Tư, 5 tháng 12, 2012

Sức khỏe gia đình-Bé lên cân thất thường có đáng lo?

Con trai tôi 10 tháng tuổi, lúc sinh được 3,8kg, giờ cháu bé được 8,2 kg, cao 72 cm. Cháu bé ngủ rất tốt, ban ngày nên ngủ 2 lần, mỗi lần 1-2 tiếng, ban đêm thì ngủ một mạch đến sáng.
Cháu bé ăn uống đều đặn, trung bình một ngày 5-6 bữa, 3 bữa chính. Cháu bé chỉ uống mỗi ngày khoảng 100-150ml sữa công thức, đi đại tiện hằng ngày.

Sức khỏe gia đình


Tuy nhiên, cháu bé tăng cân rất chậm, có tháng sụt cân mà không biết rõ nguyên nhân. Cháu bé nặng 7,8 kg từ lúc 6 tháng tuổi, sau đó cháu tăng được 400 g trong 4 tháng. Cháu bé đã nói được một vài từ, biết đi chập chững khi bám vào thành giường, mọc 6 cái răng.

Tôi hiện ở nước ngoài và bác sĩ bên này không nên khuyến khích trẻ em dùng thuốc hay bất kể thứ gì phụ giúp trẻ em tăng cân nặng. Họ giải thích tăng cân không quá quan trọng bằng việc trẻ em luôn vui vẻ và phát triển đầy đủ các kỹ năng. (Lan Vien)
Trả lời:

Với bé trai 10 tháng thì cân nặng trung bình phải đạt được 9,2 kg và cao 73,3 cm. Như vậy về chiều cao cháu bé không có vấn đề gì còn về cân nặng thì thiếu cân, nhưng cũng phải dưới 7,4 kg cháu bé mới bị suy dinh dưỡng.

Đúng là ở nước ngoài họ không quá quan tâm đến vấn đề cân nặng của trẻ em vì bên họ ít khi gặp trẻ em suy dinh dưỡng và họ cũng không quá thích trẻ em béo như người Việt mình.

Theo tôi nếu cháu bé vẫn ăn uống rất tốt, ngủ bình thường phát triển tinh thần tốt thì cũng không cần và không nên dùng thuốc. Tuy nhiên, bạn cần thay đổi chế độ ăn một chút. Để cháu bé tăng cân nặng tốt hơn bạn nên tăng thêm dầu (mỡ) vào chế độ ăn của trẻ em. Mỗi bữa bột là 10g (2 thìa cà phê).

Nếu cháu bé không thích uống sữa thì bạn nên cho bé ăn thêm sữa chua hoặc có thể trộn thêm sữa bột vào các bữa ăn bột của trẻ em khi bột đã nguội ấm. Mỗi bữa có thể pha cho trẻ 3 thìa sữa bột hoặc có thể ăn thêm một bữa khoai tây nghiền trộn sữa, vì lượng sữa một ngày trẻ em phải cần là 500-600 ml.
Theo Sức khỏe gia đình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét