Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

Trị bệnh viêm gan siêu vi B

Trong giai đoạn cấp tính, việc điều trị viem gan sieu vi b chỉ là điều trị hỗ trợ và triệu chứng, can thiệp như một chế độ ăn uống chất lỏng nhẹ nhàng, hạn chế chất béo, cải thiện tình trạng cơ thể, các vitamin, đường thông tin liên lạc và một số tế bào gan thuốc trừ sâu, tăng cường thời gian nghỉ ngơi, chế độ ăn uống dinh dưỡng, uống nhiều nước và tuyệt đối không uống bia, rượu, hạn chế sử dụng thuốc và các chất khác có hại cho gan. Theo một số tác giả, lên đến 90% bệnh nhân sẽ phục hồi một cách tự nhiên mà không có sự tác động của bất kỳ loại thuốc hoặc bất kỳ điều trị, chủ yếu là nhẹ nhàng hỗ trợ bởi chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý như trên.

viem gan sieu vi b

Sau khi chữa khỏi, mỗi 6 tháng để kiểm tra chức năng gan, nếu các xét nghiệm cho thấy không có sự hiện diện của viem gan sieu vi b và men gan trở lại bình thường, có nghĩa là người đó có miễn dịch hoàn toàn với virus B.

Trong giai đoạn mãn tính, mục tiêu chính của điều trị là kiểm soát sự phát triển của virus trước khi chúng gây tổn hại gan. Các tế bào gan, nơi tăng trưởng nên chủ yếu của virus trong điều trị, tác động của các biện pháp để ngăn chặn sự xâm nhập của virus vào tế bào gan hoặc làm giảm tiềm năng tăng trưởng của họ. Mục tiêu cuối cùng của điều trị là loại bỏ hoàn toàn virus ra khỏi cơ thể và bình thường hóa chức năng gan. Hiện nay có hai loại thuốc phổ biến được sử dụng trong điều trị viêm gan B mãn tính là:

- Interferon: Đây là loại vắc-xin đã được sử dụng từ rất lâu và cho đến nay được xác nhận là hiệu quả nhất trong điều trị bệnh viêm gan B mãn tính Thuốc có thể được sử dụng mỗi tuần 3 ống, liên tục từ 6 tháng đến 1 năm. Tuy nhiên, thực tế chỉ có 30 -40% bệnh nhân đạt hiệu quả cho bất hoạt virus gây ra B. Bên cạnh chi phí của thuốc là quá cao khi quyết định điều trị cần phải xem xét theo chỉ dẫn của bác sĩ.

- Lamivudin: một viên thuốc có khả năng can thiệp vào một số quá trình sinh học, viêm gan B, ức chế sự sinh sản và tăng trưởng. Lamivudine cao khả năng dung nạp, tác dụng phụ, và sử dụng liên tục hàng ngày 8 -12 tháng, rẻ hơn so với các loại thuốc interferon cũng nên được ưa chuộng hơn. Tuy nhiên, hiệu quả là vẫn còn hạn chế, theo ước tính, về hiệu quả 50-55%.

Nhiều tác giả cho rằng sự kết hợp của 2 loại thuốc cho kết quả tốt hơn.

Tóm lại bệnh viem gan sieu vi b không nhất thiết luôn luôn phải điều trị. Việc điều trị phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh và không cần phải được xác định bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét